image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tân Hưng tăng cường thực hiện Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Tân Hưng là huyện thuộc khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An với quy mô dân số 48.473 người, lực lượng lao động 38.534 người. Số người tham gia hoạt động kinh tế 30.033 người, chiếm tỷ lệ 62% dân số. Về cơ cấu lao động, do đặc điểm của huyện là thuần nông nên đa số người dân là làm nông nghiệp. Tổng số lao động đã qua đào tạo 17.871 người, đạt tỷ lệ 59,1%. Trong đó qua đào tạo có chứng chỉ 9.808 người, đạt tỷ lệ 32,73%. Vì vậy giải quyết việc làm luôn là vấn đề được đặc biệt quan tâm, trong đó có tạo việc làm ngoài nước, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Để công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được thực hiện tốt, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 611/KH-UBND ngày 20/3/2023 về việc triển khai Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn huyện Tân Hưng năm 2023. Thường xuyên rà soát, để củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo thực hiện Đề án đưa người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2020-2025 huyện Tân Hưng khi có sự thay đổi thành viên. Phê duyệt Kế hoạch phối hợp giữa Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban chỉ huy Quân sự huyện Kế hoạch phối hợp số 505/KH-LĐTBXH-BCHQS ngày 14/12/2022 về tổ chức Hội thảo tuyên truyền Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho quân nhân xuất ngũ năm 2023 (Quyết định số 4858/QĐ-UBND ngày 15/12/2022).

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh… Phối hợp, tổ chức tuyên truyền, thông tin và truyền thanh đến các xã, thị trấn; đẩy mạnh truyền thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nền tảng di động, với nội dung: Thông báo giới thiệu các Công ty đủ điều kiện tuyển chọn lao động đi làm việc nước ngoài, thị trường lao động nước ngoài, phối hợp thông tin tuyên truyền về tuyển dụng lao động của Trung tâm Lao động Nước ngoài, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An, TT DVVL Long An, …Giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Trường THPT Tân Hưng, Trường THCS&THPT Hưng Điền B và các cơ quan có liên quan phối hợp tổ chức hội thảo tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu, triển khai các Chương trình, Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, có hơn 100 quân nhân xuất ngũ tham gia và lồng ghép vào Phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2023.

Tiếp tục phối hợp với các Công ty đủ điều kiện tổ chức đào tạo ngành nghề như: Sản xuất nhựa, kim loại, xây dựng,... và đào tạo tiếng Nhật, tiếng hàn, tiếng trung cho người lao động có nhu cầu thông qua học thử hoặc học ngôn ngữ miễn phí, để tạo nguồn đi cho lao động ở thị trường Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan,... khi có đơn hàng. Tăng cường thực hiện công tác hỗ trợ người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài, năm 2023, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho 04 hồ sơ nhu cầu vay vốn của người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài, với tổng số tiền 347,7 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2023 đã đưa 25 lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt 52% so với kế hoạch tỉnh giao.

Đạt được những kết quả là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị, địa phương trong việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác đi làm việc nước ngoài đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người lao động về tầm quan trọng và hiệu quả kinh tế - xã hội của việc đi làm việc ở nước ngoài. Từ đó, người lao động có ý chí, mong muốn có cơ hội đi làm việc nước ngoài.Công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài luôn được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, thông báo, giới thiệu các Công ty đủ điều kiện tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền các kế hoạch, thông báo tuyển chọn, tuyển dụng người làm việc nước ngoài. Các Công ty tuyển chọn lao động cũng có sự nhiệt tình, phối hợp tổ chức hội thảo, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận với thông tin. Qua đó góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, sự tin tưởng của người dân về lao động đi làm việc nước ngoài.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế như: Do đặc điểm của huyện là thuần nông, người dân ít đi lao động xa nhà. Từ đó người dân không an tâm khi cho con, em đi nước ngoài lao động. Trình độ văn hóa, tay nghề và ngoại ngữ của người lao động trên địa bàn huyện còn thấp, khó tham gia vào thị trường lao động có yêu cầu chất lượng cao. Chính quyền một số địa phương và đoàn thể chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền đến với người lao động. Công tác theo dõi, quản lý người lao động đi và về chưa sát, chưa nắm được thông tin đầy đủ về thu nhập của người lao động và hoạt động của người lao động đi làm việc ở nước ngoài sau khi về nước.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế và phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, UBND huyện Tân Hưng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới như: Chỉ đạo các cơ quan là thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 611/KH-UBND ngày 20/3/2023 về việc triển khai Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn huyện Tân Hưng năm 2023. Trong đó, giao Phòng LĐ-TB&XH huyện tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp về Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020; Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh, huyện; về các chương trình đi làm việc nước ngoài cho học sinh tốt nghiệp THPT, sinh viên sau khi ra trường, bộ đội xuất ngũ, lao động thất nghiệp chưa tìm được việc làm, người lao động có nhu cầu tại các xã, thị trấn.

Thường xuyên thông tin tuyển chọn, tuyển dụng lao động làm việc nước ngoài cho địa phương nhất là các xã, thị trấn để rà soát, nắm nhu cầu của người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài để phối hợp cùng với các đơn vị có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức thông tin, tư vấn tại địa phương. Phối hợp với Trường Cao đẳng Long An tổ chức các lớp đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng để tạo điều kiện cho lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài giảm chi phí ăn ở, đi lại ban đầu trước khi được phỏng vấn, tuyển dụng. Phối hợp cùng với doanh nghiệp đi làm việc nước ngoài tổ chức hội thảo, tư vấn hướng nghiệp ở địa phương để người lao động nắm bắt thông tin, định hướng nghề nghiệp. 

Hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có nhu cầu vay vốn, làm hồ sơ thủ tục, khám sức khỏe,.. để tạo điều kiện tốt nhất cho lao động có nguyện vọng tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc trong nước và ở nước ngoài cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên cấp cơ sở. Kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc của người lao động trong quá trình làm thủ tục hồ sơ xuất cảnh và các vấn đề phát sinh có liên quan…

Hà Phương


Hà Phương
Thư viện ảnh