Qua 10 năm thực hiện Luật tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25/11/2013 của Quốc Hội có hiệu lực ngày 01/7/2014, UBND huyện xác định công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là công tác quan trọng của các cấp, các ngành. Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được quan tâm thực hiện tốt đã góp phần hạn chế những vụ việc khiếu kiện phức tạp, vượt cấp, góp phần giữ vừng ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện nhà.
Qua tổng hợp và phân loại, nội dung đơn của công dân trong những năm qua trên địa bàn huyện chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh và tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực như: Tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách,... UBND huyện đã tập trung chỉ đạo kịp thời giải quyết các vụ việc, đơn thư phản ánh, kiến nghị phát sinh. Nhìn chung, tính chất và mức độ đơn thư phát sinh trên địa bàn huyện không gay gắt phức tạp, không phát sinh điểm nóng về đơn thư, tránh tình trạng công dân bức xúc, gửi đơn thư vượt cấp.
Để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, UBND huyện đã giao các cơ quan đặt in và cấp phát 140 cuốn sổ tay hỏi đáp pháp luật về Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân và 2.300 tờ gấp về một số điều cần biết về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho UBND các xã, thị trấn để tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo được 170 cuộc với 4.898 lượt người tham dự, hình thức tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, hoạt động tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hoạt động hòa giải cơ sở, đồng thời tuyền truyền trên phương tiện thông tin đại chúng trên sóng truyền thanh huyện, Đài truyền thanh các xã,... đồng thời, thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó có tuyên truyền pháp luật về Luật tiếp công dân, Luật hiếu nại, Luật tố cáo..., các quy định về xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và các văn bản pháp luật có liên quan bằng các hình thức phù hợp như: Qua các tin bài, qua hội nghị, qua các cuộc họp dân, cấp phát tài liệu tuyên truyền, thông qua công tác tiếp công dân, đối thoại, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, kiến nghị của công dân,... để người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu kiện, nhất là đơn thư kéo dài, vượt cấp. Tổ chức 10 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Sau thanh tra đã ban hành kết luận chỉ ra những điểm còn hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị các biện pháp khắc phục.
Trong 10 năm qua trên địa bàn huyện đã tiếp 4.050 lượt công dân (cấp xã tiếp 2.068 lượt; cấp huyện tiếp 1.982 lượt), trong đó, chủ yếu đơn kiến nghị, phản ánh về các vụ việc mới phát sinh, một số vụ việc tồn đọng, kéo dài người dân đến thắc mắc nhiều lần. Nội dung thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung chủ yếu liên quan đến đất đai như: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai trong nhân dân; kiến nghị phản ánh liên quan đến công tác giải quyết chính sách người có công,... Qua công tác tiếp và xử lý đơn thư của Ban tiếp công dân huyện và UBND cấp xã đến nay huyện đã giải quyết và chỉ đạo giải quyết được 310 vụ và các vụ việc đang tiếp tục giải quyết 08 vụ.
Tiếp nhận thụ lý giải quyết 318 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, (thuộc thẩm quyền là 317 đơn; không thuộc thẩm quyền 01 đơn). Trong đó đơn khiếu nại: Cấp xã đã thụ lý 160 đơn khiếu nại; giải quyết xong 160 đơn, đạt 100%. Cấp huyện đã thụ lý giải quyết 86 đơn khiếu nại; giải quyết xong 85 đơn, tỉ lệ giải quyết đạt 98,8%; còn tồn 01 đơn do vụ việc khiếu nại trải qua nhiều thời kỳ nên việc tìm hồ sơ, tài liệu để làm cơ sở giải quyết còn gặp nhiều khó khăn. Đơn tố cáo: Đã tiếp nhận 06 đơn tố cáo nhưng qua hướng dẫn, giải thích người dân đã tự nguyện rút 03 đơn; thụ lý giải quyết theo quy định 02 đơn; còn lại 01 đơn do không thuộc thẩm quyền giải quyết nên đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật, đạt tỷ lệ 100%. Đơn kiến nghị, phản ánh: Cấp huyện tiếp nhận 66 đơn, đã giải quyết 58 đơn, đạt tỉ lệ 87,9 %; còn tồn 08 đơn. Hiện UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT khẩn trương giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 205 đơn kiến nghị, phản ánh của người dân. Đã giải quyết 205 đơn, còn phải tiếp tục giải quyết 00 đơn tiếp tục giải quyết, tỉ lệ đã giải quyết 100%. Hiện UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn khẩn trương tiếp tục giải quyết các đơn còn tồn đọng theo đúng quy định của pháp luật.
Trên cơ sở lịch tiếp công dân định kỳ (vào ngày 14 và 28 hàng tháng) Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị. Hàng năm, Lịch tiếp công dân định kỳ 02 lần/tháng của Chủ tịch UBND huyện được nêm yết tại trụ sở Tiếp Công dân và trên trang thông tin điện tử của huyện, kết quả trong 10 năm qua Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân được 196 cuộc. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện luôn xác định công tác tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt công tác này sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, có bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm phụ trách tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực thuộc cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên được quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ. Đối với UBND các xã, thị trấn đều có quyết định thành lập, củng cố Tổ tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách bộ phận Tư pháp-Hộ tịch, Địa chính, Văn phòng-Thống kê.
Nơi tiếp công dân được bố trí thuận tiện, khang trang; niêm yết đầy đủ các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được chú trọng cả về số lượng và chất lượng, được bồi dưỡng trình độ chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm; được đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng hiệu quả của công việc.
Hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được thực hiện các quy định về hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân. Cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện đúng các nội dung như: Việc công bố thông tin về tiếp công dân của đơn vị, đặc biệt là lịch tiếp công dân của người đứng đầu; việc tiếp nhận và xử lý bước đầu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; việc phân loại, chuyển nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết; việc thực hiện thông báo, báo cáo cho Ban tiếp công dân huyện, người tiếp công dân về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chuyển đến.
Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo đã được chính quyền các cấp, các ngành quan tâm phối hợp đổi mới phương pháp, nội dung tuyên truyền pháp luật, thực hiện tốt việc công khai các chế độ, chính sách của người dân, tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng theo chế độ, chính sách đã quy định. Thường xuyên vận động nhân dân tham gia học tập để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật. Việc giải quyết khiếu nại, các chế độ, chính sách cho người dân đã có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương; từ đó, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đã được tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm.
Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11- QĐ/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo; từ đó nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đạt hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện.
Công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị có chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp; hầu hết các vụ việc tiếp nhận được giải quyết kịp thời, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, không phát sinh điểm nóng gây phức tạp về khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trên địa bàn.
Đạt được kết quả trên có sự quan tâm lãnh đạo của Thường trực Huyện ủy, giám sát của HĐND huyện, sự chỉ đạo thường xuyên sát sao của Chủ tịch UBND huyện, sự hướng dẫn, giúp đỡ của Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh; các cấp, ngành, đơn vị trong huyện đề cao trách nhiệm, phối hợp tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc thuộc thẩm quyền; góp phần đấu tranh ngăn chặn những trường hợp lợi dụng khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân huyện được duy trì, đi vào nền nếp và đạt kết quả tích cực, thông qua tiếp dân đã hướng dẫn cho công dân thực hiện đúng các quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; đồng thời kết hợp tuyên truyền phổ biến, giải thích, giải đáp các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự giác chấp hành các quyết định của cơ quan nhà nước và tự nguyện rút đơn.
Thông qua hoạt động tiếp công dân, các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng như những phản hồi, góp ý của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật trong thực tiễn cuộc sống. Qua đó, các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thực hiện trách nhiệm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ các quy định không phù hợp, chưa hiệu quả trong thực tiễn. Ngoài ra, thông qua hoạt động tiếp công dân, các cơ quan, tổ chức có quyền kiến nghị các biện pháp xử lý những người, tổ chức có hành vi vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ.