image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tân Hưng qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT) được Đảng Nhà nước tổ chức thực hiện từ năm 1992 theo Nghị định số 299-HĐBT ngày 15/8/1992 của Hội đồng Bộ trưởng về việc ban hành điều lệ BHYT. Đến năm 2008, Luật BHYT số 25/2008/QH12 được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ tư, là cơ cở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện và đưa chính sách BHYT đến với cuộc sống người dân.

Để chính sách BHYT thực sự góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngày 07/9/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về việc “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm Y tế trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị số 38), xem BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

Để thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới, trên cơ sở Chỉ thị số 38-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Tân Hưng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Bảo hiểm xã hội huyện và các địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện; đồng thời kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước về BHYT. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa các mục tiêu chỉ tiêu về phát triển BHXH, BHYT giai đoạn 2010-2020, giai đoạn 2020-2025 vào Nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm trên địa bàn.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến mục tiêu Chỉ thị số 38-CT/TW, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, chính sách pháp luật BHXH, BHYT vai trò đặc biệt quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội đến các tầng lớp nhân dân, từ đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, người dân, góp phần thực hiện hiệu quả lộ trình BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước.

Qua đó các địa phương đã xây dựng kế hoạch, văn bản để tổ chức quán triệt, triển khai đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động nắm bắt quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHYT toàn dân. Trong đó, tập trung đưa tỷ lệ bao phủ BHYT thành một chỉ tiêu của địa phương; gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng lên hàng năm; các chế độ, chính sách BHYT cho người dân được giải quyết đầy đủ, kịp thời; chất lượng khám chữa bệnh BHYT từng bước được cải thiện, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng phạm vi hưởng các chế độ BHYT, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để đảm bảo việc thực hiện các chế độ, chính sách BHYT đúng quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng và các quy định pháp luật Nhà nước, trong thời gian qua UBND huyện đã ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành  về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, giao cơ quan chuyên môn chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai nhiều cuộc kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động trên địa bàn huyện.

Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền BHYT, căn cứ vào từng nội dung truyền thông cụ thể để chuyển từ nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT sang nội dung truyền thông ngắn gọn, xúc tích về quyền, lợi ích giá trị nhân văn của chính sách với các thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ. Bên cạnh đó, ngành BHXH đẩy mạnh truyền thông về gương người tốt, việc tốt; cách làm hay, sáng tạo thông qua các mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH, BHYT”, “Tặng thẻ BHYT - chia sẻ khó khăn”; “Thân nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có thẻ BHYT 100%”, các hoạt động thiện nguyện của các tổ chức, nhân, các nhà hảo tâm giúp đỡ những người yếu thế hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT… cùng chung tay xây dựng hệ thống an sinh xã hội hướng tới việc bao phủ BHYT toàn dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm phục vụ, huyện đã tập trung đổi mới hình thức truyền thông theo hướng linh hoạt, đa dạng, xây dựng kịch bản, cách thức truyền thông phù hợp với từng nhóm chủ thể, từng địa bàn; đồng thời tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông đa phương tiện để tuyên truyền chính sách BHYT đến các tầng lớp nhân dân.

Để phù hợp hơn với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, hình thức truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội được huyện quan tâm, chú trọng thông qua các sản phẩm truyền thông như: Infographic, Motion graphic, góp phần truyền thông về quyền, lợi ích khi tham gia BHYT, lan tỏa các thông điệp về tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, giai đoạn địa phương thực hiện giãn cách xã hội (do dịch bệnh Covid-19), huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các hình thức truyền thông trên môi trường internet, mạng hội thông qua việc tổ chức các cuộc hội nghị như: livestream, qua điểm cầu, ứng dụng zoom… ngày càng phát huy hiệu quả.

Công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương được thực hiện chủ động, tích cực. Với ưu thế truyền tin nhanh, phạm vi phủ sóng rộng việc tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở góp phần lan tỏa chính sách an sinh xã hội đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, truyền thông nhóm nhỏ theo từng chủ thể tại cơ sở cũng là một trong những hình thức được đánh giá mang lại hiệu quả cao được hầu hết các địa phương trong huyện triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, truyền thông nhóm nhỏ theo từng chủ thể tại cơ sở cũng là một trong những hình thức được đánh giá mang lại hiệu quả cao được hầu hết các địa phương trong huyện triển khai thực hiện.

Đối với công tác quản Quỹ BHYT, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Luật Bảo hiểm y tế. Các văn bản được ban hành kịp thời, phù hợp với thực tiễn địa phương, kịp thời tháo gỡ được khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện BHYT tại địa phương, nhất là việc hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng từ nguồn ngân sách của địa phương.

Chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tăng cường kiểm soát việc chỉ định thuốc, cận lâm sàng, ngày, giường điều trị phù hợp, tránh tình trạng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật rộng rãi, đồng thời sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT; kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh BHYT; tăng cường công tác phòng chống lạm dụng trục lợi quỹ BHYT. Đảm bảo quyền lợi hưởng của người tham gia BHYT.

Tổ chức thực hiện triển khai việc sử dụng CCCD gắn chíp, VneID hoặc VssID để thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT.

Về công tác khám chữa bệnh BHYT, hằng năm, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Y tế thẩm định điều kiện và ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở KCB đủ điều kiện. Năm 2009 là 12 cơ sở y tế công lập. Đến năm 2023, BHXH huyện được tỉnh phân cấp Hợp đồng KCB BHYT với 12 sở gồm 01 Trung Tâm Y tế huyện và 11 trạm Y tế tuyến xã.

Mạng lưới các sở Y tế phát triển rộng khắp, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hệ thống Phòng khám được củng cố. Chất lượng công tác khám chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT từng bước được nâng lên, người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, quyền lợi được đảm bảo. Các cơ sở khám chữa bệnh chủ động triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật mới, phương pháp mới đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Về khám chữa bệnh thông tuyến: Từ ngày 01/01/2016, người thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh (nội trú và ngoại trú) không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi cả nước; từ ngày 01/01/2021, người có thẻ BHYT tự đi KCB (đối với các trường hợp điều trị nội trú) không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí theo phạm vi quyền lợi mức hưởng như đúng tuyến, qua đó tạo điều kiện cho người dân lựa chọn các sở khám chữa bệnh cung cấp dịch vụ y tế chất lượng đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh ngày càng tốt hơn của người dân.

Công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, giám định thanh quyết toán chi phí KCB BHYT được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Xác định vai trò quan trọng của công tác phát triển người tham gia BHYT hướng tới bao phủ toàn dân tham gia BHYT theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - hội của huyện, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã chủ động tổ chức phát triển mở rộng người tham gia BHYT đặt biệt BHYT hộ gia đình thông qua công tác phối hợp xây dựng hệ thống Đại thu, tổ chức dịch vụ thu BHYT mở rộng trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với người dân địa bàn; tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHYT với các doanh nghiệp và người lao động nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị sử dụng và người lao động trong việc tham gia chấp hành pháp luật về BHYT. Số lượng người tham gia BHYT qua các năm đều đạt và vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT tính trên dân số, cụ thể như:

- Năm 2009 là năm đầu tiên thực hiện Luật BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT là 50,58% dân số, đến năm 2014 là 69,06% dân số.

- Năm 2015 là năm thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, số người tham gia BHYT là 37.178 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 70,49 % dân số; năm 2019 số người tham gia BHYT là 42.772 người, đạt tỷ lệ bao phủ 89,66% dân số.

- Giai đoạn 2020-2022 được đánh giá nhiều khó khăn trong việc mở rộng người tham gia BHYT do chịu tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, số người tham gia BHYT vẫn gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT tiếp tục được mở rộng. Đặc biệt năm 2023, mặc dù bước vào giai đoạn khắc phục, nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai áp dụng nhưng vẫn được đánh giá là rất khó khăn và thách thức. Tính đến 31/12/2023, trên toàn huyện 46.826 người tham gia BHYT, đạt bao phủ BHYT 95,98% dân số (Vượt chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 (giao Long An: 92,25%), đạt mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 (đến năm 2020 trên 80% dân số tham gia BHYT).

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách BHYT tại địa phương, song vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, như: Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật BHYT đa dạng, nhiều hình thức, tuy nhiên đội ngũ nhân viên của tổ chức dịch vụ thu còn ít, chưa tổ chức thực hiện trực tiếp một cách rộng rãi, một số người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT. Một số Doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh chưa thật sự quan tâm đến quyền lợi về BHYT đối với người lao động, tìm cách lách luật để trốn tránh trách nhiệm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ. Chưa có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống nhất là cấp cơ sở. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT có thực hiện nhưng chưa thường xuyên, việc xử lý các đơn vị có hành vi vi phạm chính sách pháp luật về BHYT chưa kiên quyết. Tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở Y tế vẫn còn nguy cơ bội chi cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ở một số cơ sở khám chữa bệnh nên chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là tuyến xã

Nguyên nhân là do nhiều hộ gia đình vẫn khó tiếp cận với chính sách BHYT do cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định, hộ có đông người không đủ khả năng tài chính cùng lúc tham gia BHYT cho cả gia đình. Cơ chế chính sách pháp luật BHYT còn một số điểm bất cập, việc cụ thể hóa các hướng dẫn thực hiện đôi khi chưa kịp thời, do đó chưa động viên khuyến khích được người dân tự giác tham gia. Điều kiện sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ của các sở khám chữa bệnh được cải thiện rõ rệt tuy nhiên chưa đáp ứng nhu cầu người bệnh, nhất là công tác khám chữa bệnh BHYT tuyến xã…

Để khắc phục những tồn tại hạn chế và phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, huyện Tân Hưng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân; thực hiện chi trả nhanh chóng, kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; quản lý sử dụng quỹ an toàn, hiệu quả và bảo đảm kịp thời đầy đủ quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chế độ BHYT; Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý BHYT và nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác BHYT.

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHYT trong tình hình mới; vận động người dân tham gia BHYT thường xuyên, dài hạn; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia bảo BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT, nâng cao y đức trong ngành y tế, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT. Tiếp tục định hướng các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, duy trì và phát huy hình thức phối hợp tuyên truyền thông qua ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền giữa ngành BHXH với các cấp, các ngành chức năng có liên quan; công tác tuyên truyền phải có sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thực hiện tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân, với các nhóm đối tượng tham gia bảo BHYT; bảo đảm nội dung và hình thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhận thức, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Phát huy vai trò phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng tốt nhất cho người tham gia BHYT; Chú trọng giải quyết kịp thời, đúng chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người thụ hưởng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, giám định chặt chẽ các chi phí khám chữa bệnh BHYT, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia...

Hà Phương

Thư viện ảnh