image banner
Tân Hưng với thực hiện các giải pháp, cách làm mới trong cải cách hành chính năm 2024
Lượt xem: 36

Để công tác cải cách hành chính (CCHC) ngày càng thực chất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Tân Hưng luôn khuyến khích các địa phương, cơ quan, đơn vị đề xuất những giải pháp, sáng kiến mới, có tính ứng dụng cao.

Việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến CCHC nhằm tìm kiếm những giải pháp khắc phục khó khăn trong thực tế thực thi nhiệm vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc đã trở thành phong trào luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện chú trọng thực hiện. Qua đó, đã có nhiều sáng kiến CCHC được áp dụng, triển khai, nhân rộng, có hiệu quả.

Năm 2024, toàn huyện  có 17 cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký giải pháp, cách làm mới CCHC. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai thực hiện, đánh giá rút kinh nghiệm huyện xác định có 03 mô hình sáng kiến, cách làm mới đem lại hiệu quả trên địa bàn huyện.

Anh-tin-bai

hình Một số mô hình mới góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện như Mô hình “Sổ tay hướng dẫn thủ tục cải cách hành chính cấp xã” (lĩnh vực đăng ký quyền sử dụng đất, lĩnh vực Tư pháp, lĩnh vực Lao động TB – XH). Sổ tay hướng dẫn thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thường xuyên thực hiện tại địa phương bao gồm: lĩnh vực Đăng ký quyền sử dụng đất, lĩnh vực Tư pháp, lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội... Nội dung cuốn sổ tay cập nhật hướng dẫn giúp cho người dân hiểu rõ về các quy trình, các bước thực hiện các loại thủ tục hành chính cấp xã bao gồm: hồ sơ cần có của người dân (các loại giấy tờ cần thiết) khi đi thực hiện các giao dịch hành chính tại xã qua đó giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận được các bước và quy trình khi thực hiện nộp hồ sơ tại cơ quan, giảm thời gian đi lại nhiều lần và thay cơ quan trả lời các câu hỏi khi người dân có yêu cầu thắc mắc khi nộp hồ sơ.

Mô hình “Ba tăng, hai giảm” trong công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Ba tăng là tăng thời gian tiếp nhận giải quyết các thủ tục cho cơ quan, tổ chức và công dân (thêm 30 phút tiếp nhận hồ sơ vì dân); tăng cường trách nhiệm, thái độ vì Nhân dân phục vụ của mỗi cán bộ trong cơ quan; tăng cường cán bộ hỗ trợ người dân gặp khó khăn khi đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa và dịch vụ công trực tuyến. Hai giảm là giảm thời gian trong các bước giải quyết đối với từng thủ tục hành chính và thời gian đi lại của công dân; Giảm, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy và tiện lợi trong việc giao dịch (nhận gửi văn bản giấy như trước kia); áp dụng phần mềm quản lý văn bản, tăng cường sử dụng thư điện tử nội bộ để trao đổi công văn, hạn chế gửi văn bản giấy, nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính.

Mô hình “Hiện đại một thủ tục hành chính trả kết quả”. Mô hình này được áp dụng thực hiện trên ba thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, Đăng ký kết hôn, Đăng ký khai tử. Công dân khi đến Bộ phận Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã để thực hiện một trong các thủ tục hành chính nêu trên, ngoài việc nhận kết quả bản chính giấy tờ hộ tịch, công dân được hướng dẫn đăng ký, sử dụng tài khoản cá nhân trên cổng dịch vụ công quốc gia và nhận thêm một bản sao chứng thực điện tử miền phí từ bản chính được gửi về tài khoản Cồng dịch vụ công quốc gia cá nhân.

Từ khi giải pháp được triển khai thực hiện, cộng với việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử, cũng như thường xuyên cập nhật đầy đủ thủ tục hành chính đưa lên hệ thống một cửa điện tử để công khai đến tổ chức, nhân dân, doanh nghiệp...đã mang lại hiệu quả cao trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cấp huyện tổng số 9374/9380 hồ sơ (đạt 99,94%); cấp xã: 2891/2965 hồ sơ (đạt 97,50%)..

 Mô hình “Đề xuất một số chức năng trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành tanhung.ictlongan.vn giúp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và điều hành trong cơ quan nhà nước”. Đề xuất bổ sung thêm 02 chức năng trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành: Chức năng quản lý lịch công tác: Trang quản lý lịch công tác sẽ tự động hiển thị các văn bản đến là giấy mời, thư mời, giấy triệu tập lên phần lịch công tác của lãnh đạo ngay sau khi cơ quan chủ quản phát hành mà không cần phải tự nhập bằng cách thủ công; lãnh đạo được quyền phân công tham dự và thêm ý kiến chỉ đạo trực tiếp trên trang quản lý lịch công tác. Lịch công tác của CBCCVC sau khi được phân công sẽ hiển thị nội dung được phân công tham dự và chức năng xác nhận tham gia; Bổ sung thêm mục “Danh sách tham dự” trong phần thông tin “Xử lý văn bản” cơ quan phát hành giấy mời, thư mời, giấy triệu tập có thể theo dõi tình trạng phân công và danh sách đối tượng đã xác nhận tham dự. Chức năng quản lý lịch công việc: Bổ sung 02 trường thông tin phụ quy định thời hạn xử lý và cơ quan xử lý khi soạn thảo các văn bản có quy định thời hạn xử lý; bổ sung trang quản lý “Lịch công việc” liên kết trực tiếp với các văn bản đến có quy định thời hạn xử lý, hiển thị tất cả các văn bản cần xử lý trong tháng và trang này còn có tính năng thông báo nhắc nhở khi có văn bản sắp đến hạn xử lý; cung cấp chức năng cho lãnh đạo, công chức, viên chức cơ quan trực tiếp thêm các công việc lên trang quản “Lý lịch công việc” để theo dõi.

Việc áp dụng các tính năng quản lý lịch công tác, giấy mời, thư mời, lịch công việc vào phần mềm quản lý văn bản và điều hành sẽ mang lại những lợi ích hết sức thiết thực, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và điều hành hoạt động của các cơ quan, nhà nước và công việc của từng CBCCVC.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin từng bước hiện đại hóa nền hành chính, tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử góp phần từng bước chuyển đổi trạng thái từ chính quyền điện tử sang chính quyền số dẫn dắt chuyển đổi số tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

 Mô hình Trình chiếu video, clip về cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. Mô hình này giúp giải quyết những vấn đề CCHC bằng cách cung cấp thông tin một cách trực quan, dễ hiểu, và có thể nâng cao trải nghiệm của người dân khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa. Mục tiêu là tạo ra sự minh bạch, dễ hiểu và hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Cùng với những mô hình, sáng kiến mới được áp dụng, các cơ quan, đơn vị, các địa phương tiếp tục duy trì những mô hình, sáng kiến hiệu quả đã được thực hiện từ những năm trước nhằm không ngừng nâng cao chất lượng CCHC, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân như: hình “Nâng cao hiệu quả giao dịch trực tuyến thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn xã Vĩnh Bửu; Mô hình “thực hiện thủ tục hành chính lưu động cho người yếu thế (người già yếu, bệnh tật đi lại khó khăn)” tại xã Vĩnh Thạnh; Mô hình “Hỗ trợ Bảng niêm yết bộ mã QR Code hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn tra cứu thông tin công dân, tra cứu thủ tục hành chính và các tiện ích chuyển đổi số” của Phòng Văn hóa và Thông tin… Những sáng kiến, giải pháp hay được đề xuất trong thực tiễn công tác tại địa phương, đơn vị đã góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan Nhà nước. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp, vững mạnh, từng bước hiện đại.

 

 

Bảo Trân
THÔNG BÁO
 
BẢN ĐỒ ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
THƯ VIỆN ẢNH